พลิกหนังสือ “จากดงป่าอาเจะห์สู่กรุงสตอกโฮล์ม”( Dari Rimba Aceh Ke Stockholm)

อ้างอิงภาพจาก www.bataviapublishing.com/

หนังสือเล่มนี้เป็นการบันทึกชีวประวัติการต่อสู้ของดร.ฮูซัยนีย์ มูฮำหมัดฮาซัน ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งเป็นเลขานุการประจำรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาและข้อมูลข่าวสารของอาเจะห์เสรี(Aceh Merdeka) ซึ่งอาจารย์ในมหาวิทยาลัยบันดาร์อาเจะห์ท่านหนึ่งได้กล่าวถึงหนังสือเล่มนี้ว่า “หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่ดีมาก เป็นหนังสือที่คนอาเจะห์ทุกคนจะต้องอ่าน ทำไมหรือ? เพราะว่าหนังสือเล่มนี้ได้เล่าถึงพวกเขา(เหล่านักต่อสู้)ว่ามีใครบ้าง พวกเขาดำเนินการต่อสู้เช่นไร และอะไรคือสิ่งที่พวกเขาปรารถนา?”

หนังสือเล่มนี้มีความหนาประมาณ 500 หน้า ได้เล่าถึงความจริงต่างๆ เกี่ยวกับบรรดานักต่อสู้อาเจะห์ ที่ปรารถนาจะคืนความสมบูรณ์ผาสุกให้กับเมืองอาเจะห์ ในเล่มนี้ได้เล่าถึงการหนีหัวซุกหัวซุงของท่านฮาซันทิโร่ ท่านดร.ฮูซัยนีย์ รวมถึงท่านอับดุลลอฮ์ ซัยนีย์ (ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแน่งเป็นผู้ว่าการจังหวัดอาเจะห์) และคนอื่นๆ จากการไล่ล่าของกองกำลังทหารอินโดนีเซียท่ามกลางผืนป่าเป็นเวลากว่าสามปี จนในที่สุดได้ลี้ภัยไปยังสวีเดน

ในหนังสือเล่มนี้ดร.ฮูซัยนีย์ (นักต่อสู้ที่เคยใช้ชีวิตกลางผืนป่ากับท่านฮาซันทิโร่) ท่านนี้ยังได้เล่าความถึงวิธีการจัดการในส่วนการบริการของฝ่ายเศรษฐกิจ ฝ่ายการพัฒนา ฝ่ายการศึกษา และอื่นๆ เพื่อความเจริญก้าวหน้าของเมืองอาเจะห์ ซึ่งได้เขียนไว้ในช่วงท้ายของหนังสือเล่มนี้ นี่คือเป็นข้อบ่งชี้ว่าท่านดร.ฮูซัยนีย์ นั้น ยังคงมีความวาดหวังห่วงแหนต่อแผ่นดินอาเจะห์อย่างมิเสื่อมคลาย ถึงแม้นว่าตัวท่านจะถูกนินทา ถูกกล่าวร้ายโดยท่านซัยนีย์ อับดุลลอฮ์ ก็ตาม ซึ่งทั้งหมดนั้นมีระบุไว้ในหนังสือเล่มนี้ 

เกี่ยวกับผู้เขียนนั้น ท่านฮูซัยนีย์ ถือเป็นตัวอย่างหนึ่งของนักต่อสู้ที่มีอุดมการณ์เปี่ยมล้นมีความแน่วแน่ในเส้นทางของการต่อสู้ ท่านเปรียบเสมือนลูกที่เดินตามรอยเท้าพ่ออย่างเต็มร้อย ท่านฮูซัยนีย์เกิดในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง (1944) ซึ่งเป็นช่วงที่กองทัพญี่ปุ่นได้ขึ้นตั้งหลักปักฐานบนดินแดนอาเจะห์ ท่านเป็นลูกคนที่สองในจำนวนทั้งหมดหกคน ซึ่งเป็นชายทั้งหมด

  

อ้างอิงภาพจาก www.acehmenulis.com 

ในช่วงที่ผมเกิดมานั้น บรรยากาศของเมืองอาเจะห์ขณะนั้นตกอยู่ในสถานการณ์เตรียมพร้อมกับการสู้รบอยู่ตลอดเวลา ซึ่งมักจะได้ยินเสียงไซเรนอยู่บ่อยครั้ง อันเป็นเสียงเตือนถึงอันตรายที่กำลังจะมา ในช่วงดังกล่าวทุกครัวเรือนในอาเจะห์จะพากันสร้างหลุมหลบภัย ทำเป็นที่กำบังทั้งใกล้บ้าน หรือบริเวณหน้าบ้านของแต่ละครอบครัว” นี่คือปฐมบทแรกของหนังสือเล่มนี้

ครอบครัวของท่านถือเป็นครอบครัวชนชั้นสูง คุณแม่ชื่อรอมละห์ บินติ ฏออิบ ซึ่งเป็นผู้หญิงที่มีหน้าตาดีคนหนึ่ง ซึ่งในช่วงวัยสาวเคยคว้ารางวัลดอกงามแห่งหมู่บ้าน ในขณะที่คุณพ่อชื่อมูฮำหมัด ฮาซัน ซึ่งเป็นนักธุรกิจหนุ่มไฟแรงที่ประสบความสำเร็จในกิจการ

แต่ถึงอย่างไร ใครจะไปรู้ว่าคนชนชั้นสูงอย่างครอบครัวท่าน กลับไม่เคยห่วงแหนต่อกิจการงานธุรกิจที่กำลังรุ่งไปได้สวย ท่ามกลางไฟแห่งสมรภูมิการต่อสู้นั้นยังไม่เคยมอดดับจากหัวใจ คุณพ่อของท่านได้ตัดสินทิ้งกิจการทั้งหมดและทิ้งลูกไว้กับผู้เป็นภริยา เมื่อคุณพ่อของท่านตัดสินใจเข้าร่วมต่อสู้เพื่อมาตุภูมิอาเจะห์ และกิจการทุกอย่างบรรดาลูกๆ พลัดกันดูแลแต่ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นท่านฮูซัยนีย์ที่ต้องดูแลทุกอย่าง

ซึ่งในหนังสือเล่มนี้ได้เขียนไว้บางตอนว่า “คุณพ่อของเขา(ท่านมูฮำหมัด ฮาซัน) ได้ทิ้งกิจการของเขาทุกอย่างที่กำลังไปได้สวย เพื่อแลกกับการทำธุรกิจกับพระองค์ที่มีชัยชนะในโลกหน้า”

สิ่งที่มีอยู่ในหนังสือเล่มนี้มิอาจที่จะบอกกล่าวถึงหมดทุกอย่างได้ ถึงแก่นสาระที่เป็นประโยชน์ให้กับบรรดานักคิดนักปฏิวัติทั้งหลาย ซึ่งแน่นอนอย่างยิ่ง หนังสือประเภทนี้เหมาะแก่การศึกษาประวัติศาสตร์การต่อสู้ของประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อเป็นแนวทางให้กับผู้ที่กำลังเดินตามวิถีแห่งนักรบทั้งหลาย ทั้งที่อยู่บนแนวระนาบแห่งสันติและที่อยู่บนแนวตะเข็บของการต่อสู้ด้วยอาวุธ

เหนือสิ่งอื่นใด ถึงแม้นว่าผลพลอยของการต่อสู้ของขบวนการอาเจะห์เสรีจะจบลงด้วยแนวทางสันติ อันเป็นแนวทางที่ทุกฝ่ายต่างให้ความหวังและวาดหวังว่า สักวันหนึ่งการแก้ไขปัญหาที่ปราศจากการนองเลือดนั้น จะสามารถเป็นทางเลือกและทางออกให้กับคู่ขัดแย้งหลักได้  ถึงอย่างไรไม่ใช่ว่าการต่อสู้ของพวกเขาและการเสียสละของเหล่าวีรชนทั้งหลายนั้น จะสูญเปล่าไร้คุณค่าให้น่าจดจำใดๆ แต่ความบริสุทธิ์ของดวงจิตที่ตั้งเจตนาอันแรกเริ่มนั้นต่างหาก ที่จะเป็นสักขีในวันโลกหน้าว่า ถึงแม้ชัยชนะอาจไม่ได้บรรลุตามที่คาดไว้ในห้วงนี้ แต่อย่างน้อยการเดินทางบนครรลองแห่งนักต่อสู้ในหนทางของความถูกต้องนั้น มีความภาคภูมิและทรงคุณค่าในการเกิดมาเป็นมนุษย์ ในฐานะผู้ที่มีปัญญาที่ปรารถนาความยุติธรรมทั้งต่อตนเองและเพื่อนร่วมโลกทั้งหลาย

 

หมายเหตุ : แปลข้อมูลจาก http://www.raziramadhan.com/dari-rimba-aceh-ke-stockholm-buku-yang-wajib-dibaca-oleh-orang-aceh/