ครูสามัญชนในกรุงบรัสเซลส์

เดวิด ฮอนด์ ครูทางด้านศิลปวัตถุและเป็นครูสอนศาสนาเปรียบเทียบในโรงเรียนมัธยมและวิทยาลัยเทคนิค ณ. กรุงบรัสเซลส์ (Molenbeek) ประเทศเบลเยียม เดวิดได้รับวุฒิการศึกษาในด้านวิทยาศาสตร์ของศาสนา การเรียนการสอนศาสนา จากมหาวิทยาลัยคาทอลิกลูในเบลเยียม (UCL) งานวิจัยของเขามุ่งเน้นไปที่เด็กและเยาวชนมุสลิมในกรุงบรัสเซลส์ ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา เขาได้ทำงานเป็นครูสอนศาสนากับนักเรียนที่มีอายุระหว่าง 16- 22 ส่วนใหญ่นักเรียนของเขามีเชื้อสายโมร็อกโกซึ่งครอบครัวของนักเรียนได้เดินทางมาถึงเบลเยียมในช่วงระยะเวลา ทศวรรษที่ 1960 และ 1970 เดวิดได้สร้างเครื่องมือหรือวิธีการที่จะค้นพบความเข้าใจและวิเคราะห์ความหลากหลายของศาสนาที่มีความสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับศาสนาอิสลาม ซึ่งผมเข้าใจว่า การสอนของเดวิดคงเป็นการสอนให้ใช้เหตุผลและมากกว่าการท่องจำแต่เพียงอย่างเดียว 

 

หัวข้อที่เดวิดนำเสนอคือ "การลดความเสี่ยงของเยาวชนที่จะเป็นกลุ่มสุดโต่ง โดยให้นักเรียนมีเครื่องมือในการค้นหาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับความหลากหลายของศาสนาอิสลาม” วิธีการหนึ่ง ของเดวิดคือ ได้ให้นักเรียนของเขาทั้งหมด พูดและอภิปรายกลุ่มสิ่งที่ตัวเองรับรู้เกี่ยวกับคนมุสลิมและศาสนาอิสลาม โดยหลังจากนั้นให้วาดและสร้างแผนที่ความเข้าใจอยู่เดิมลงไปในกระดาษ เมื่อได้แผ่นกระดาษความเข้าใจดั้งเดิมแล้ว ก็ให้แยกย้ายไปลงชุมชนและค้นหาสิ่งที่อยู่ในแผนที่ เช่น ไปคุยกับมุสลิมหรือไม่ใช่มุสลิม ตั้งแต่พ่อค้าขายของชำ ผู้หญิงนั่งอยู่ในสาธารณะ อิหม่าม และวัยรุ่นมุสลิม ฯลฯ หลังจากนั้นก็ให้มาเขียนใหม่อีกครั้ง หลังจากลงชุมชน เพื่อวาดแผนที่ใหม่ เป็นความเข้าใจใหม่ หลังจากได้เจอชีวิตคนจริงๆ นักเรียนของเขาทั้งมุสลิมและไม่ใช่มุสลิม ก็จะได้พบความเข้าใจแบบใหม่และหลากหลายมากขึ้น หรืออาจจะตอกย้ำความเข้าใจเดิมอยู่แล้ว ซึ่งเดวิดบอกว่านักเรียนส่วนใหญ่ของเขารับรู้เกี่ยวกับศาสนาหรือว่าคนมุสลิมผ่านนักเทศน์ออนไลน์ หรือไม่ก็จะเป็นนักการเมือง แต่ไม่มีโอกาสได้เจอผู้คนจริงๆ หรือว่าชุมชนจริง 

 

วิธีการนี้ดูเหมือนว่าไม่แปลกประหลาด ก็เหมือนการลงชุมชนโดยทั่วไป แต่สำหรับพื้นที่ยุโรป อาจจะเป็นเรื่องทีน่าอัศจรรย์ไม่น้อย คือทั้งนักเรียนของเขาและชุมชนกลับต้องมาตอบคำถามและมีบทสนทนาร่วมกัน ซึ่งเดวิดว่าเป็นวัตถุจริงๆอาจคงหมายถึงชีวิตคนจริงๆ จึงทำให้เกิดการปฎิสัมพันธ์ร่วมกัน ที่ไม่ค่อยเป็นวัฒนธรรมของชาวยุโรปที่ต่างคนต่างอยู่

 

เดวิดเชื่อว่าวิธีการของเขาจะช่วยให้เยาวชนมุสลิมจะได้เห็นความหลากหลายของสังคมมุสลิมจริงๆ ที่ตัวพวกเขาเองอาจจะยังไม่รู้จัก เดวิดเชื่อว่าวิธีการของใช้เหตุผลและวิธีการสอนเปิดให้เห็นความหลากหลายในศาสนาของตน สังคมของตน หรือว่าสังคมอื่นๆ เป็นเรื่องที่สำคัญ และอาจจะช่วยยับยั้งการเดินทางของเยาวชนมุสลิมเบลเยียม ที่ไปร่วมขบวนการไอซิสในประเทศซีเรีย ซึ่งเขาบอกว่าสื่ออนไลน์ของขบวนการไอซิส ได้เผยแพร่เป็นภาษาฝรั่งเศสเพื่อชักชวนมุสลิมในยุโรปไปร่วมต่อสู้ในซีเรียหรือแม้กระทั่งการใช้ความรุนแรงในประเทศตัวเอง 

 

เก็บความ ณ. งานประชุมวิชาการ ว่าด้วย: ภูมิทัศน์ใหม่ของการก่อการร้าย ( Addressing the New Landscape of Terrorism ) FEBRUARY 17-19, 2016 @ DEAKIN UNIVERSITY | MELBOURNE CITY CENTRE การประชุมงานวิชาการครั้งนี้ ที่ได้เชิญนักวิชาการ ผู้เชียวชาญทางด้านการก่อการร้ายและโลกมุสลิม โดยได้เชิญมาร่วม 3 ภาคส่วนด้วยกัน คือ 1. นักวิชาการที่มีผลงานและกำลังศึกษาเรื่องมุสลิมโดยเฉพาะในยุโรปเป็นหลักและความขัดแย้งในประเทศอาหรับ 2. นักการฑูต ผู้กำหนดนโยบายและผู้มีประสบการณ์เป็นที่ปรึกษาด้านการต่อต้านการก่อการร้ายและลงภาคสนามในพื้นที่ความรุนแรง 3. ผู้ที่ทำงานด้านสันติภาพในภาคพื้นยุโรปทีร่วมทำกิจกรรมกับสังคมมุสลิม