เหตุใดอิสราเอลจึงลุกเป็นไฟ

 

พื้นที่แถบชนบทของอิสราเอลเต็มไปด้วยต้นสน ซึ่งเป็นพันธุ์พืชชนิดใหม่ในดินแดนแห่งนี้ กองทุนแห่งชาติยิว หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า The Jewish National Fund (JNF) ได้นำต้นสนเหล่านี้มาปลูกในดินแดนปาเลสไตน์ในช่วงต้นทศวรรษ 1930 ด้วยวัตถุประสงค์เพื่อ “ทวงคืนดินแดน” จากชาวปาเลสไตน์ ในปีค.ศ.1935 JNF ได้ปลูกต้นสนไปถึง 1.7 ล้านต้น ครอบคลุมบริเวณถึง 1,750 เอเคอร์ และตลอดระยะเวลา 50 ปีที่ผ่านมา JNF ได้ปลูกต้นสนไปแล้วกว่า 260 ล้านต้น โดยส่วนใหญ่ปลูกในบริเวณดินแดนของชาวปาเลสไตน์ที่ถูกยึดครองโดยอิสราเอล การกระทำดังกล่าวเป็นความพยายามอย่างยิ่งยวดของอิสราเอลที่จะปกปิดความเสียหายอันเกิดจากการทำลายล้างหมู่บ้านชาวปาเลสไตน์ รวมทั้งเพื่อลบล้างอดีตของพวกเขา

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กองทุนแห่งชาติยิว ได้พยายามทุกวิถีทางที่จะลบล้างอารยธรรมและประวัติศาสตร์ของชาวปาเลสไตน์ และขณะเดียวกันชาวยิวเหล่านี้ก็พยายามทำให้อิสราเอลมีลักษณะเหมือนยุโรป พืชพรรณและป่าไม้ในปาเลสไตน์ต่างถูกทำลายล้าง ต้นมะกอก (อันเป็นพืชพื้นเมืองของปาเลสไตน์ –ผู้แปล) ต่างถูกถอนรากถอนโคนเพื่อแทนที่ด้วยต้นสน บริเวณหนึ่งที่ถูกไฟไหม้อย่างรุนแรงคือทางตอนใต้ของภูเขาอูฐ (Mount Camel) ซึ่งชาวอิสราเอลเรียกขานกันว่าเป็น Little Switzerland แต่ขณะนี้ “ดินแดนจำลองแห่งสวิสเซอร์แลนด์” แห่งนี้กำลังถูกไฟไหม้จนแทบไม่เหลือซาก (ในปี ค.ศ. 2010 ได้เกิดไฟไหม้ครั้งใหญ่ขึ้นในอิสราเอลในบริเวณดังกล่าวแล้วเช่นกัน – ผู้แปล)

ความจริงที่น่าสนใจประการหนึ่งและเป็นเรื่องที่ทำให้ JNF ต้องประสบกับความเสียหายอย่างใหญ่หลวงคือ ต้นสนที่อิสราเอลพยายามนำมาปลูกในดินแดนปาเลสไตน์นั้นไม่สามารถปรับตัวเข้ากับสภาพภูมิอากาศของท้องถิ่นได้ เช่นเดียวกับชาวอิสราเอลที่ต่างล้มเหลวในการปรับตัวเข้ากับดินแดนตะวันออกกลาง จากข้อมูลทางสถิติของ JNF ต้นสนที่นำมาปลูกจำนวน 6 ใน 10 ต้นไม่สามารถอยู่รอดได้ และส่วนที่เหลือก็ได้กลายเป็นแหล่งเชื้อเพลิงอย่างดี ดังนั้นทุก ๆ ช่วงปลายฤดูร้อน ป่าสนทุกแห่งในอิสราเอลจึงกลายเป็นหลุมพรางแห่งอเวจีที่รอการเผาไหม้

ถึงแม้อิสราเอลจะมีความเป็นเลิศด้านนิวเคลียร์ มีกองกำลังทางทหารที่โหดเหี้ยมไร้เทียมทาน รวมทั้งมีหน่วยราชการลับมอสสาดและขบวนการลอบบี้กระจัดกระจายอยู่ทั่วโลก แต่อิสราเอลก็ดูจะเปราะบางเสียเหลือเกิน ชาวอิสราเอลช่างเป็นคนแปลกหน้าต่อดินแดนที่พวกเขาอ้างเสมอว่าเป็นเจ้าของและต้องการปกป้องดูแล เช่นเดียวกับต้นสนที่พวกเขานำมาปลูกในปาเลสไตน์ ขบวนการไซออนิสต์ ชาวอิสราเอล และประเทศของพวกเขาต่างก็เป็นสิ่งแปลกปลอมในพื้นที่แห่งนี้... [i]

 


[i] บทความแปลเผยแพร่ครั้งแรกในเฟสบุ๊ค Suraiya B. Sulaiman
แปลและเรียบเรียงจากบทความเรื่อง Why Israel is Burning? ของ Gilad Atzmon
26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559
ภาพและข้อมูลจาก http://www.gilad.co.uk/writings/201...